kishorchandra bava : ગોસ્વામી શ્રીકિશોરચન્દ્રજી મહારાજશ્રી (મોટી હવેલી, જૂનાગઢ) આજરોજ આસો સુદ-૧૧, શનિવારને તારીખ ૧૬-૧૦-૨૦૨૧ નાં નિત્યલીલામાં પધાર્યા છે. અંતિમ યાત્રા સમય : સાંજે ૪:૦૦ કલાકે
સ્થાપક અને ઇતિહાસ kishorchandra bava
Table of Contents
વલ્લભાચાર્યએ ગોવર્ધન પર્વત પર શ્રી નાથજીની શોધ કરી
મુખ્ય લેખ: વલ્લભાચાર્ય
વલ્લભાચાર્યનો જન્મ દક્ષિણ ભારતમાં તેલુગુ બ્રાહ્મણ પરિવારમાં થયો હતો, એક માતાને જેના પિતા વિજયનગર સામ્રાજ્યના શાહી દરબારમાં પુજારી હતા. શહેર પર નિકટવર્તી ઇસ્લામિક હુમલાની અફવાઓ મળ્યા બાદ વલ્લભનો પરિવાર વારાણસીથી ભાગી ગયો હતો, ત્યારબાદ છત્તીસગgarhના જંગલોમાં સંતાઈ ગયેલા બાળક વલ્લભ સાથે શરૂઆતના વર્ષો ગાળ્યા હતા.
વલ્લભ પાસે વૈદિક સાહિત્ય અને અન્ય હિન્દુ ગ્રંથોનું પરંપરાગત શિક્ષણ હતું. તેમણે વિજયનગર દરબારના મંદિરોમાં કામ કર્યું, અને પછી ભારતીય ઉપખંડમાં હિન્દુ ધર્મના મુખ્ય પવિત્ર સ્થળોની વર્ષો સુધી યાત્રા શરૂ કરી. તેઓ આદિ શંકરના અદ્વૈત વેદાંત, રામાનુજના વિશિષ્ઠદ્વૈત, માધવાચાર્યના દ્વૈત વેદાંત તેમજ બંગાળના તેમના સમકાલીન ચૈતન્ય મહાપ્રભુને મળ્યા. ઉત્તરમાં વૃંદાવનની તેમની મુલાકાતએ તેમને કૃષ્ણની ભક્તિને સ્વીકારવા અને સમર્પિત કરવા અને સંસ્કૃતમાં તેમના દાર્શનિક પરિસર અને કેટલાક બ્રજ ભાષામાં લખવા માટે પ્રેરિત કર્યા. તેમનો ભક્તિ મંત્ર “શ્રી કૃષ્ણ શરણમ મમ” (શ્રી કૃષ્ણ મારો આશ્રય છે) પુષ્ટિમાર્ગીઓનો પ્રારંભિક મંત્ર બન્યો. વલ્લભને પુષ્ટિ શબ્દ “આધ્યાત્મિક પોષણ” સૂચવે છે, જે કૃષ્ણની કૃપાનું રૂપક છે.
વલ્લભાચાર્ય હિન્દુ ધર્મની ભક્તિ પરંપરાના મુખ્ય વિદ્વાન રહ્યા છે, એક ભક્તિ ચળવળ તરીકે જે ભગવાનના પ્રેમ અને કૃપાને પોતાના પર અંત તરીકે ભાર મૂકે છે. વલ્લભાચાર્યએ તેમના પ્રથમ શિષ્ય દામોદરદાસ હરસાણીને પુષ્ટિમાર્ગના સિદ્ધાંતો સાથે એક મંત્ર સાથે દીક્ષા આપી હતી.
જ્યારે 1531 માં તેમનું અવસાન થયું, ત્યારે વલ્લભાચાર્યએ તેમના આંદોલનનું નેતૃત્વ તેમના મોટા પુત્ર ગોપીનાથને સોંપ્યું. 1543 માં ગોપીનાથના મૃત્યુ સમયે, તેમના નાના ભાઈ વિઠ્ઠલનાથ દ્વારા અનુગામી બન્યા, જે પુષ્ટિમાર્ગના વિકાસમાં મુખ્ય વ્યક્તિ હતા. તેમણે ચળવળના સિદ્ધાંતને સંકલિત કર્યો અને 1586 માં તેમનું અવસાન થયું. તેમના મૃત્યુ સમયે, પુષ્ટિમાર્ગના કૃષ્ણના આઠ પ્રાથમિક ચિહ્નો તેમના સાત પુત્રો, વત્તા એક દત્તક પુત્રમાં વહેંચવામાં આવ્યા. વિઠ્ઠલનાથનો દરેક પુત્ર દીક્ષા આપવા અને પોતાનો સ્વતંત્ર વંશ શરૂ કરવામાં સક્ષમ હોવા છતાં કેટલાક વિભાજન થયા, જોકે વિવિધ શાખાઓ સિદ્ધાંત દ્વારા એકીકૃત રહી. વિઠ્ઠલનાથના વંશજોમાં, કેટલાકએ વિદ્વાન તરીકે પ્રતિષ્ઠા પ્રાપ્ત કરી, જેમાં ગોકુલનાથ (1552-1641), હરિરાય (1591-1711) અને પુરુષોત્તમ (1668-1725) નો સમાવેશ થાય છે. 19 મી સદીમાં, ચળવળમાં ઘટાડો થયો અને પત્રકાર કરસનદાસ મુલજીના હુમલાથી અનિચ્છનીય પ્રસિદ્ધિ મેળવી, જેમણે એક ગુરુ પર મહિલા ભક્તો સાથે જાતીય સંબંધોનો આરોપ લગાવ્યો, જેના પરિણામે મહારાજ લિબેલ કેસ થયો.
20 મી સદીમાં, પુષ્ટિમાર્ગે તેના કેટલાક સભ્યો, મુખ્યત્વે ગુજરાતી વેપારીઓની હસ્તગત સંપત્તિ માટે આભાર માન્યો. ગુજરાતી ડાયસ્પોરાએ યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સ, કેનેડા, યુનાઇટેડ કિંગડમ, ઓસ્ટ્રેલિયા અને ન્યુઝીલેન્ડમાં મહત્વના પુષ્ટિમાર્ગ કેન્દ્રોની સ્થાપના કરી.
માન્યતા
આ વિભાગમાં સંભવત મૂળ સંશોધન છે. કૃપા કરીને કરેલા દાવાઓની ચકાસણી કરીને kishorchandra bava અને ઈનલાઈન ટાંકણો ઉમેરીને તેમાં સુધારો કરો. માત્ર મૂળ સંશોધન ધરાવતા નિવેદનો દૂર કરવા જોઈએ. (ડિસેમ્બર 2007) (આ નમૂના સંદેશને કેવી રીતે અને ક્યારે દૂર કરવો તે જાણો)
પુષ્ટિમાર્ગ કારણ કે પ્રભુ પોતાની કૃપાથી જ સુલભ છે. પ્રભુને આપેલ સૂત્ર દ્વારા પ્રાપ્ત કરી શકાતું નથી – જો તે પ્રાપ્ત કરવા ઇચ્છે તો જ તે પ્રાપ્ત કરી શકાય છે!
રુદ્ર સંપ્રદાય કારણ કે વલ્લભના પિતાએ તે સંપ્રદાયમાં દીક્ષા લીધી હતી કારણ કે આ પંક્તિમાં જ્ firstાન સૌપ્રથમ રુદ્ર એટલે કે ભગવાન શિવને આપવામાં આવ્યું હતું.
શુદ્ધ-અદ્વૈત શુદ્ધ મોનિઝમ જેમાં સમગ્ર બ્રહ્માંડ બ્રહ્મનું સ્વરૂપ છે. આ તત્વજ્ theાન બ્રહ્માંડની રચના સમજાવવા માટે માત્ર “બ્રહ્મ” પર આધાર રાખે છે અને તે “માયા” ની કલ્પના પર આધારિત નથી. આથી, તે “શુદ્ધ” છે. બ્રહ્મ સાચું છે, બ્રહ્માંડ (બ્રહ્મની પોતાની રચના છે) પણ સાચું છે, આત્મા (જીવ) બ્રહ્મનો એક ભાગ (અંશ) છે. આથી, તે “અદવૈત” છે.
બ્રહ્મવદ્ બ્રહ્મ બ્રહ્માંડમાં જે છે તેનું સ્રોત અને કારણ છે. કોઈપણ ધર્મમાં ગમે ત્યાં, મોનિઝમનું શુદ્ધ સ્વરૂપ. અનોખી રીતે, આ એકમાત્ર ફિલસૂફી છે જે સ્પષ્ટપણે જણાવે છે કે બધું, એકદમ બધું, જે રીતે છે તે સંપૂર્ણ છે. દરેક વસ્તુ ભગવાનની ભાવનાથી આત્મસાત થાય છે અને જેમ ભગવાન સનાતન સંપૂર્ણ છે, બધું જ સંપૂર્ણ છે!
તત્વજ્ાન
તે “એકમેવદ્વિતીયમ બ્રહ્મ” (અંતિમ સત્ય એક અને માત્ર એક બ્રહ્મ) અને “સર્વમ ખલુ ઇદમ બ્રહ્મ” (જે પણ છે તે બ્રહ્મ) ના વેદાંત દર્શન પર આધારિત છે.
વેદ, બ્રહ્મસૂત્ર, ભગવદ ગીતા અને શ્રીમદ ભાગવત એ ચાર મૂળ શાસ્ત્રો છે.
અંતિમ વાસ્તવિકતા કે જેને વેદ અને બ્રહ્મસૂત્રો બ્રહ્મ તરીકે ઓળખાવે છે, ગીતા પરમાત્મા તરીકે ઉલ્લેખ કરે છે અને શ્રીમદ ભાગવત ભગવાન તરીકે ઉલ્લેખ કરે છે તે બધા અનિવાર્યપણે એક છે.
આ દર્શનને “સાકર બ્રહ્મવાદ” અથવા “શુદ્ધવૈત બ્રહ્મવાદ” તરીકે ઓળખવામાં આવે છે, જે મહાપ્રભુ વલ્લભાચાર્યનો મૂળભૂત સિદ્ધાંત છે.
આ સિદ્ધાંત પર આધારિત અંતિમ આનંદ પ્રાપ્ત કરવા માટે અનુસરવામાં આવતો માર્ગ પુષ્ટિમાર્ગ તરીકે ઓળખાય છે.
એ જ ભગવાનને કૃષ્ણ તરીકે દેવતાના રૂપમાં પ્રેમથી સેવા આપવી
તે (પુષ્ટિમાર્ગ) કૃષ્ણ માટે સ્વયંભૂ, નિ: સ્વાર્થ અને હેતુ વિનાનો પ્રેમ છે.
તે કૃષ્ણ પ્રત્યેના શુદ્ધ પ્રેમ પર આધારિત છે.
તે માત્ર કૃષ્ણની નિ selfસ્વાર્થ સેવા – “સેવા” દ્વારા વ્યક્ત થાય છે.
કૃષ્ણના સાચા સ્વભાવને સમજ્યા પછી તે પ્રેમ છે.
પ્રાપ્ત જ્ knowledgeાન મુક્તિનું સાધન નથી.
કૃષ્ણના આનંદના આનંદ માટે મુક્તિ ગૌણ માનવામાં આવે છે.
તેનો ઉદ્દેશ કૃષ્ણનું સુખ છે.
કોઈ જાતિ, સંપ્રદાય, રંગ, લિંગ કે ઉંમર વ્યક્તિને કૃષ્ણની કૃપા પ્રાપ્ત કરવાથી અટકાવતી kishorchandra bava નથી.
તે કોઈ પણ સીમાઓને જાણતો નથી, પછી તે સમય, સ્થળ અથવા અન્ય કંઈપણ હોય.
તેને કોઈ ભક્તને ગૃહસ્થ જીવન છોડવાની જરૂર નથી. હકીકતમાં, ગૃહસ્થ બનીને વ્યક્તિ તેની સારી સેવા કરી શકે છે. આ અન્ય ફિલસૂફીઓથી અલગ છે જેને સાધુ તરીકે ચિંતન જીવનની જરૂર છે.
બધી દુન્યવી ઇચ્છાઓ કૃષ્ણ તરફ વાળવામાં આવે છે; પછી તેમને દબાવવાની જરૂર નથી.
વિશ્વને નીચું જોવામાં આવતું નથી પરંતુ તેને કૃષ્ણની રચના તરીકે ગણવામાં આવે છે, અને આ રીતે કૃષ્ણ પોતે વાસ્તવિક છે.
શ્રી કૃષ્ણ સર્વોચ્ચ દેવતા છે; અન્ય તમામ દેવતાઓ તેમના સ્વરૂપમાં રહે છે. તેથી, સંપૂર્ણ શ્રદ્ધા એકલા કૃષ્ણમાં છે.
મુક્તિની સ્થિતિમાં, ભક્તનું અસ્તિત્વ *શ્રી કૃષ્ણના આનંદિત સ્વરૂપમાં ભળી જાય છે. જો કે, ભક્તિ (ખાસ કરીને પુષ્ટિ ભક્તિ) માં, ભક્ત મુક્તિ માંગતો નથી: તે એક અલગ દિવ્ય અસ્તિત્વ તરીકે તેમાં ભાગ લઈને કૃષ્ણના આનંદનો આનંદ માણે છે.
વ્યવહાર
આ વિભાગમાં સંભવત મૂળ સંશોધન છે. કૃપા કરીને કરેલા દાવાઓની ચકાસણી કરીને અને kishorchandra bava ઈનલાઈન ટાંકણો ઉમેરીને તેમાં સુધારો કરો. માત્ર મૂળ સંશોધન ધરાવતા નિવેદનો દૂર કરવા જોઈએ. (ડિસેમ્બર 2007) (આ નમૂના સંદેશને કેવી રીતે અને ક્યારે દૂર કરવો તે જાણો)
બ્રહ્મસંબંધ
પુષ્ટિમાર્ગમાં પચારિક દીક્ષાને બ્રહ્મસંબંધ કહેવાય છે. સામાન્ય જીવ (આત્મા) ને પુષ્ટિ “જીવ” માં રૂપાંતરિત કરવા માટે કૃપાના માર્ગમાં “બ્રહ્મસંબંધ” આપવાનો સંપૂર્ણ અને વિશિષ્ટ અધિકાર માત્ર ગોસ્વામી બાલક તરીકે ઓળખાતા વલ્લભાચાર્યના વંશજો સાથે રહેલો છે – વલ્લભ કુલ (શબ્દ “ગોસ્વામી” નો શાબ્દિક અર્થ થાય છે – જે તમામ ઇન્દ્રિયો પર નિયંત્રણ ધરાવે છે), જેને વલ્લભ વૈષ્ણવો આદરપૂર્વક અને પ્રેમથી “ગોસ્વામી”, “બાવા” અથવા “જય જય” તરીકે ઓળખાવે છે. તેઓ વલ્લભાચાર્ય મહાપ્રભુના વાસ્તવિક અને પ્રત્યક્ષ વંશજો છે. ગોસ્વામીઓ તેમના દ્વારા શરૂ કરાયેલા તમામ શિષ્યોની “પુષ્ટિ” (શાબ્દિક અર્થ આધ્યાત્મિક પોષણ) માટે જવાબદાર છે.
બ્રહ્મસબંધ એ એક પ્રક્રિયા છે, જ્યાં એક આખો દિવસ ઉપવાસ કર્યા પછી (માત્ર ફળો અને દૂધનું સેવન કરે છે) વલ્લભકુલ ગોસ્વામી દ્વારા દેવતા “સ્વરૂપ” ની સામે કૃષ્ણ “ગધ્ય મંત્ર” આપવામાં આવે છે, ત્યારબાદ તુલસીના પાન (ભારતીય તુલસીનો છોડ) આપવામાં આવે છે. ભગવાનના કમળ ચરણોમાં. દૈનિક “સેવા” કરવા માટે અધિકાર (જમણે) ગોસ્વામી બાલક દ્વારા Brahપચારિક રીતે બ્રહ્મસંબંધ આપવાના માધ્યમથી પુષ્ટિમાર્ગમાં પ્રવેશ કર્યા પછી જ આવે છે. બ્રહ્મસંબંધ વિના કોઈને પુષ્ટ સ્વરૂપ (દેવતા) ની સેવા કરવાનો અધિકાર નથી
પુષ્ટિમાર્ગમાં સાત સ્વરૂપની પૂજા કરવામાં આવી
નાથદ્વારાના શ્રીનાથજી
કૃષ્ણ સંપ્રદાયના મુખ્ય દેવતા છે. યમુનાજીને તેમની ચોથી પત્ની (ચતુર્થ પટરાણી) તરીકે kishorchandra bava પૂજવામાં આવે છે અને તે દેવી છે જેમણે વલ્લભાચાર્યને તેમની બેંકો પાસે શ્રીમદ ભાગવત (શ્રીમદ ભાગવત પારાયણ) નો પાઠ કરવાનો આદેશ આપ્યો હતો. તે યમુનાજી માટે છે, વલ્લભાચાર્યજીએ રચિત યમુનાષ્ટકમ.
સંપ્રદાયમાં કૃષ્ણના અનેક સ્વરૂપો/ચિહ્નોની પૂજા કરવામાં આવે છે. અહીં મુખ્ય સ્વરૂપો, તેમનું વર્ણન અને તેઓ હાલમાં ક્યાં રહે છે.
પ્રધાન પીઠ: શ્રીનાથજી:-ગોવર્ધનનાથજી (સાત વર્ષના કૃષ્ણ) ગોવર્ધન પર્વત સાથે ડાબા હાથમાં ઉપાડ્યા. (નાથદ્વારા – રાજસ્થાન – ભારત) નવનીત પ્રિયજી: – બેબી કૃષ્ણ, તેના જમણા હાથમાં માખણનો દડો (માખણ) અને ડાબા હાથમાં એક નાની લોટી એક ગોળાકાર વાસણ જે જમીનને સ્પર્શે છે. આ સ્વરૂપો મુખારવિંદ (ચહેરો) ડાર્ક હ્યુડ મેઘા-શ્યામ છે જ્યારે શરીર ગૌર રંગમાં ફેર છે. (નાથદ્વારા – રાજસ્થાન – ભારત)
પ્રથમ પીઠ: મથુરાધીશજી: – મધુરતા ભગવાન – પ્રકૃતિમાં મધુરતાના સ્વામી. મથુરાધીશજી પાસે ચાર સશસ્ત્ર છબી છે. (કોટા – રાજસ્થાન – ભારત) નટવરલાલજી અને શ્યામલાલજી: – કૃષ્ણ નૃત્ય. કાલિયા-મર્દન કરવું તે ભગવાન કૃષ્ણનું સ્વરૂપ છે. નટવરલાલજી શ્યામલાલજી સાથે તેમની હવેલી વહેંચે છે. નટવરલાલજી મથુરાધીશજીના નિધિ-સ્વરૂપ છે. (અમદાવાદ -ગુજરાત)
દ્વિતીયા પીઠ: વિઠ્ઠલનાથજી:- પ્રભુ, “ચીર હરણ લીલા” પછી, કમર પર હાથ રાખીને રાહ જોવી. આ પં Pandરપુરમાં વિઠ્ઠોબાથી અલગ છે. (નાથદ્વારા – રાજસ્થાન – ભારત)
તૃતિયા પીઠ: દ્વારિકાધીશજી: – દ્વારિકાના ભગવાન – ભગવાનની ચાર સશસ્ત્ર મૂર્તિ. આ સ્વરૂપમાં ચોરસ પીથિકા સ્ટીલ છે. તે ગુજરાતના દ્વારકાના દ્વારકાધીશથી અલગ છે. (કાંકરોલી- રાજસ્થાન)
ચતુર્થ પીઠ: ગોકુળનાથજી: – ગોકુલના ભગવાન – ભગવાનની ચાર સશસ્ત્ર છબી, પર્વત ઉપાડીને અને તેની વાંસળી વગાડવી. તેમની સાથે બે સ્વામીનીજી -શ્રી રાધા અને ચંદ્રાવલી તેમની સાથે છે. (ગોકુલ – યુપી – ભારત)
પંચમ પીઠ: ગોકુલ ચંદ્રમાજી: – ગોકુલનો “ચંદ્ર” – વાંસળી વગાડતા ભગવાનની શ્યામ છબી. તેની પાસે ત્રિભંગી મુદ્રા છે એટલે કે ત્રણ બાજુઓથી વળેલી – ગરદન, કમર
અને પગ. આ સ્વરૂપ શરદ પૂર્ણિમા દરમિયાન મહારાજ ઉત્સવનું છે. (કામવાન -રાજસ્થાન)
સાષ્ઠ પીઠ: બાલા કૃષ્ણલાલજી:- બાળક કૃષ્ણ, જમણા હાથમાં માખણનો દડો. આ સ્વરૂપ નવનીતપ્રિયાજી જેવું જ છે, પરંતુ ખાસ કરીને અલગ છે. (સુરત-ગુજરાત) કલ્યાણરાયજી:- કૃષ્ણ 4 હથિયારો સાથે અને ત્રિકોણ પિતિકા સ્ટીલે ધરાવે છે. કલ્યાણરાયજી બાલકૃષ્ણલાલજીના નિધિ-સ્વરૂપ છે. (વડોદરા-ગુજરાત) મુકુંદરાયજી:- બેબી કૃષ્ણ માખણ સાથે ક્રોલ કરે છે. મુકેન્દ્રરાયજી બાલકૃષ્ણલાલજીના નિધિ-સ્વરૂપ પણ છે. (વડોદરા-ગુજરાત), (વારાણસી-યુપી)
સપ્તમ પીઠ: મદન મોહનલાલજી: – આ સ્વરૂપની સાથે બે સ્વામિનીજી – રાધા અને ચંદ્રાવલી પણ છે. (કામવાન – રાજસ્થાન)
પુષ્ટિમાર્ગ સેવાપ્રકાર (પુષ્ટિમાર્ગમાં ભક્તિ ઉપાસના)
પુષ્ટિમાર્ગમાં પૂજાનું મુખ્ય તત્વ સેવા છે. બધા અનુયાયીઓ તેમના કૃષ્ણના kishorchandra bava વ્યક્તિગત ચિહ્નની સેવા કરે તેવી અપેક્ષા છે. પુષ્ટિ માર્ગમાં, જ્યાં શ્રીમદ વલ્લભચાર્યજીના વંશજો રહે છે અને શ્રીકૃષ્ણની પોતાની મૂર્તિની સેવા કરે છે તેને “હવેલી” કહેવામાં આવે છે – શાબ્દિક રીતે “હવેલી”. અહીં ઠાકુરજી (શ્રી કૃષ્ણ) ની સેવા નંદાલયના ભાવ સાથે કરવામાં આવે છે. ત્યાં દરરોજ 8 વખત દિવ્ય ચિહ્નને “દર્શન” (પૂજા) કરવાની મંજૂરી આપવાની દિનચર્યા છે. વલ્લભકુલ પુષ્ટિ પરંપરાઓને ધ્યાનમાં રાખીને આયકનને શણગારે છે અને તહેવારોની રંગીન કેલેન્ડરને અનુસરે છે.
પુષ્ટિમાર્ગ સેવાના કેટલાક મહત્વના પાસાઓ છે:
રાગ (પરંપરાગત હવેલી સંગીત વગાડવું અને સાંભળવું)
ભોગ (શુદ્ધ શાકાહારી સાત્વિક ભોજન આપવું જેમાં કોઈ માંસ કે ડુંગળી, લસણ, કોબી, ગાજર અને અન્ય કેટલાક શાકભાજી ન હોય)
વસ્ત્રા અને શ્રૃંગાર (દેવતાને સુંદર વસ્ત્રોથી સજાવવું અને દેવતાને આભૂષણોથી શણગારવું)
ઉપરોક્ત ત્રણેયને દૈનિક સેવા (ભક્તિ સેવા) માં સમાવવામાં આવ્યા છે જે kishorchandra bava પુષ્ટિમાર્ગના તમામ અનુયાયીઓ તેમના ઠાકુરજી (વ્યક્તિગત કૃષ્ણ દેવતા) ને આપે છે, અને તે બધાને ગોસ્વામી શ્રી વિઠ્ઠલનાથજીએ લગભગ પાંચસો વર્ષ પહેલાં પરંપરાગત રીતે સૂચવ્યું છે. શ્રી વિઠ્ઠલનાથજીને ગુસૈનજી (વલ્લભાચાર્યનો બીજો પુત્ર) પણ કહેવામાં આવે છે. રાગ, ભોગ, અને વસ્ત્રા અને શ્રિંગારનો પ્રસાદ મોસમ, તારીખ અને દિવસના સમય અનુસાર દરરોજ બદલાય છે, અને આ મુખ્ય કારણ છે કે આ રસ્તો આટલો રંગીન અને જીવંત છે.
પુષ્ટિમાર્ગમાં પુષ્ટિ પ્રાપ્ત કરવાનો સૌથી મહત્વનો માર્ગ સેવા છે અને વલ્લભાચાર્ય દ્વારા મૂળભૂત સિદ્ધાંત તરીકે સૂચવવામાં આવ્યો છે. શુદ્ધદ્વૈત વૈષ્ણવ ધર્મના તમામ સિદ્ધાંતો અને સિદ્ધાંતો અહીંથી ઉદ્ભવે છે.
Also Read : વાંચો આજના મહત્વના સમાચારો-તારીખ : 16/10/2021
તીર્થયાત્રા
વલ્લભાચાર્યનું જન્મસ્થળ, પ્રકટ્ય બેથક, ચંપારણ
મુખ્ય લેખ: પુષ્ટિમાર્ગ બેથક
બેથક અથવા બેથક, શાબ્દિક રીતે “બેઠક”, પુષ્ટિમાર્ગના અનુયાયીઓ દ્વારા ભક્તિ વિધિ કરવા માટે પવિત્ર માનવામાં આવે છે. આ સાઇટ્સ સમગ્ર ભારતમાં ફેલાયેલી છે અને મુખ્યત્વે ઉત્તર પ્રદેશના બ્રજ પ્રદેશ અને ગુજરાતના પશ્ચિમ રાજ્યમાં કેન્દ્રિત છે. કુલ 142 બેથક પવિત્ર માનવામાં આવે છે; વલ્લભાચાર્યના 84, તેમના પુત્ર વિઠ્ઠલનાથ ગુસૈનજીના 28 અને તેમના સાત પૌત્રમાંથી 30. તેઓ kishorchandra bava તેમના જીવનમાં જાહેર કાર્યક્રમોને ચિહ્નિત કરે છે. તેમાંથી કેટલાક પ્રતિબંધિત અથવા ફોરબોડીંગ છે.
તહેવારો
પાનખર અન્નકુટા મહોત્સવનું પ્રતિનિધિત્વ કરતા નાથદ્વારાથી કાગળ પર ગૌશે પેઇન્ટિંગ. આ વાર્ષિક તહેવાર મંદિરમાં ખોરાક, સામાન્ય રીતે ચોખાનું દાન કરીને મનાવવામાં આવે છે, જ્યારે કૃષ્ણએ તેમના ગ્રામવાસીઓને બચાવવા માટે ગોવર્ધન પર્વત ઉંચક્યો હતો. નાથદ્વારામાં ભોજન પછી ભીવાડ, મેવાડમાં રહેતા આદિવાસી લોકોને આપવામાં આવે છે. ભગવાન શ્રીનાથજીનો ડાબો હાથ, જે કૃષ્ણનું સ્વરૂપ છે, ઉભા કરવામાં આવે છે અને મૂર્તિ (મૂર્તિ) stબના ફૂલોની પેટર્નથી શણગારેલી પિચવાઈની સામે સ્થિત છે. બે પાદરીઓ ભગવાનની હાજરી આપે છે, જે પ્રસાદની બંને બાજુએ સ્થિત છે.
પુષ્ટિમાર્ગના અનુયાયીઓ અનેક તહેવારો ઉજવે છે. તહેવારોની seasonતુ અને મૂડને અનુરૂપ કરવા માટે ચિહ્નો પહેરવામાં આવે છે અને બેજવેલ કરવામાં આવે છે. બધા તહેવારો શાકાહારી તહેવાર સાથે આવે છે જે દેવતાને ચાવવામાં આવે છે અને બાદમાં દેવતાઓને વહેંચવામાં આવે છે. મોટાભાગના તહેવારો કૃષ્ણના જીવનમાં મહત્વની ઘટનાઓ, વિષ્ણુના મુખ્ય અવતાર (રામ નવમી, નૃષી જયંતિ, જન્માષ્ટમી (કૃષ્ણ), વામન દ્વાદશી) નો જન્મ, asonsતુ પરિવર્તનના તહેવારો, એક સ્થાપના દિવસને ચિહ્નિત કરે છે. મંદિરમાં ચિહ્ન અને સંપ્રદાયના નેતાઓ અને તેમના વંશજોના જન્મદિવસ.
પર શ્રેણીનો ભાગ
હિન્દુ ધર્મ
1 Om.svg
હિન્દુ હિસ્ટરી ટાઈમલાઈન
મૂળ
પરંપરાઓ
દેવો
ખ્યાલો
વ્યવહાર
ફિલોસોફિકલ શાળાઓ
ગુરુઓ, સંતો, ફિલસૂફો
લખાણો
સમાજ
અન્ય વિષયો
GlossaryOutlineIndex
ઓમ ઓમ red.svg હિન્દુ ધર્મ પોર્ટલ
vte
સંગીત
હવેલી સંગીત અથવા કીર્તન એ શ્રીનાથજી માટે અને તેના વિશે અષ્ટ સખાઓ kishorchandra bava દ્વારા લખાયેલ ભક્તિ સ્તોત્રો છે. કીર્તન દરમિયાન વગાડવામાં આવતા વાજિંત્રોમાં ઝાંઝ, મંજીરા, olaોલક, પખાવાજ/મૃદંગ, ડફ, ટેમપુરા, વીણા, હાર્મોનિયમ, તબલા વગેરેનો સમાવેશ થાય છે.
સિદ્ધાંત
આ વિભાગમાં સંભવત મૂળ સંશોધન છે. કૃપા કરીને કરેલા દાવાઓની ચકાસણી કરીને અને ઈનલાઈન ટાંકણો ઉમેરીને તેમાં સુધારો કરો. માત્ર મૂળ સંશોધન ધરાવતા નિવેદનો દૂર કરવા જોઈએ. (ડિસેમ્બર 2007) (આ નમૂના સંદેશને કેવી રીતે અને ક્યારે દૂર કરવો તે જાણો)
વલ્લભાચાર્યની કૃતિઓ પુષ્ટિમાર્ગનું કેન્દ્ર છે. તેમણે સંસ્કૃત ગ્રંથો, બ્રહ્મ-સૂત્રો (અનુભાસ્ય [18]), અને શ્રીમદ ભાગવતમ (શ્રી સુબોધિની જી, તત્ત્વાર્થ દિપ નિબંધ) પર ભાષ્યો લખ્યા.
ષોડશ ગ્રંથો
ઉપરાંત, ભક્તિના આ માર્ગ પર ભક્તોને મદદ કરવા માટે, તેમણે શ્લોકમાં 16 ટુકડા લખ્યા જેને આપણે asોડશા ગ્રંથ તરીકે જાણીએ છીએ. આ ભક્તોના જવાબો તરીકે આવ્યા. શ્લોકો પુષ્ટિમાર્ગના વ્યવહારુ ધર્મશાસ્ત્રને વ્યાખ્યાયિત કરે છે.
ષોડશ ગ્રંથો (ઉપદેશો) ભક્તો માટે દીવાદાંડી તરીકે સેવા આપે છે. તેઓ સેવા (સેવા) અને સ્મરણ (યાદ) દ્વારા શ્રી કૃષ્ણ માટે પ્રેમ વધારવાની વાત કરે છે. આ સિદ્ધાંતો મહાપ્રભુની કૃપાના માર્ગ પર ભક્તોને પ્રોત્સાહિત અને પ્રેરણા આપવાનો માર્ગ છે. ષોડશા ગ્રંથોનો કેન્દ્રિય સંદેશ છે, ભગવાનને સંપૂર્ણ શરણાગતિ. ગોસ્વામી શ્રી કૃષ્ણની પ્રેમાળ ભક્તિ અને સેવાના આ માર્ગ માટે આતુર આત્માની શરૂઆત કરી શકે છે. શ્લોકો ભક્તોના પ્રકારો, શરણાગતિનો માર્ગ અને સેવા માટેના પુરસ્કાર તેમજ અન્ય વ્યવહારુ સૂચનો સમજાવે છે. ભક્ત ભગવાનની કૃપાથી પોષાય છે.
શ્રી યમુનાસ્તકમ: શ્રી યમુના મહારાણીને એક ઓડ
બાલા બોધ: ભક્તિના માર્ગ પર નવા નિશાળીયા માટે માર્ગદર્શિકાkishorchandra bava
સિદ્ધાંત-મુક્તાવલી: પુષ્ટિમાર્ગના સિદ્ધાંતો/ફંડામેન્ટલ્સનો સમાવેશ કરતી મોતીની દોરી
પુસ્તી-પ્રવાહ-મર્યાદાભેદ: વિવિધ પ્રકારના આત્માઓની વિવિધ લાક્ષણિકતાઓ (પ્રભુની કૃપાની સ્વીકૃતિ)
સિદ્ધાંત-રહસ્ય: સિદ્ધાંતો પાછળનું રહસ્ય
નવરત્ન: સૂચનાઓના નવ રત્નો (ભક્ત માટે અમૂલ્ય સૂચનાઓ)
અંત-કરણ-પ્રબોધ: કોઈના હૃદયને દિલાસો આપવો (પોતાના હૃદયને વિનંતી)
વિવેક-ધૈર્ય-આશ્રય: વિવેકબુદ્ધિ, ધીરજ અને શરણાગતિ
શ્રી કૃષ્ણ આશ્રય: શ્રી કૃષ્ણનો આશ્રય લેવો
ચતુશ્લોકી: જીવનના ચાર સિદ્ધાંતો દર્શાવતી ચાર કલમો (વર્સર); ધર્મ, આર્થ, કામ, મોક્ષ
ભક્તિ-વર્ધિની: ભક્તિમાં વધારો
જલ-ભેદ: 21 પ્રકારના વક્તાઓ (વક્ત).
પંચ-પદયાણી: 3 પ્રકારના શ્રોતાઓ (શ્રોતા)
સંન્યાસ-નિર્નાય: સંન્યાસ લેવાનો નિર્ણય
નિરોધ-લક્ષ્મણ: ટુકડીની લાક્ષણિકતાઓની ઓળખ
સેવા-ફલમ: પ્રભુની સેવા (પૂજા) કરવાનો પુરસ્કાર
ષોડશ ગ્રંથો સિવાય શ્રી વલ્લભાચાર્યએ નીચેના ગ્રંથો લખ્યા “પુસ્તકો:
5 બ્રહ્મસૂત્ર પર અનુભવ (અધૂરું)
6 જૈમિની સૂત્ર પર ભશ્ય (અપૂર્ણ)
ભાષ્ય ગાયત્રી પર
પૂર્વામિમાસા-ભશ્ય-કારિકા
‘સુબોધિની’ ભાગવત પુરાણ પર ટિપ્પણી (અધૂરી)
ભાગવત પુરાણ (અપૂર્ણ) પર ‘સુક્ષ્મતિકા’ એક ભાષ્ય
ભાગવત દશામા-સ્કંધ અનુક્રમણિકા
પત્રવલંબનમ્
શિક્ષા-શ્લોક
તત્વર્ધનદિપનિબંધ 1. શાસ્ત્રાર્થ-પ્રકરણમ્ 2. સર્વનિર્ણય-પ્રકરણમ્ 3. ભગવતાર્થ-પ્રકરણમ્
સ્તોત્ર: -મધુરાષ્ટકમ -પરિવૃદ્ધષ્ટકમ, -શ્રી કૃષ્ણષ્ટકમ, -શ્રીગિરિરાજધર્યાષ્ટમ, -પ્રેમમૃતમ -શ્રી ગોપીજનવલ્લભાષ્ટકમ વગેરે -શ્રી પુરૂષોત્તમ -નામ -સહસ્રમ (શ્રી કૃષ્ણના એક હજાર નામો -પુરાણ સાથ શ્રાવણમાંથી)